10-12-2019

Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập trung tâm Autism EDU được diễn ra trong một không gian ấm cúng và đơn giản.

Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng Tâm lý và Giáo dục cho trẻ đặc biệt được thành lập từ tháng 11/2017 với rất nhiều trăn trở của Ban lãnh đạo Trung tâm là làm thế nào để trẻ có một môi trường sinh hoạt, học tập thoải mái nhưng cũng đảm bảo chất lượng can thiệp cho mỗi trẻ khi đến với Trung tâm?

Những khó khăn từ những ngày đầu tiên thành lập như còn rất nhiều hạn chế về kinh tế, về đầu vào của trẻ, về đội ngũ nhân sự trong trung tâm nhưng trên hết với phương châm “You can do everything”, các thành viên trong trung tâm đã luôn nỗ lực, học hỏi không ngừng nghỉ để làm sao chất lượng can thiệp được ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Với mô hình can thiệp bán trú, mỗi trẻ đến can thiệp tại trung tâm sẽ được học 2 tiết cá nhân/ ngày, một tiết 30 phút và một tiết 45 phút. Xuất phát từ những khó khăn cốt lõi của trẻ tự kỷ là những rối loạn về giác quan, khả năng nhận thức, ngôn ngữ – giao tiếp hạn chế và những hành vi định hình của trẻ tự kỷ nên trung tâm ưu tiên chương trình tâm vận động – điều hòa giác quan đồng thời phát triển các mặt nhận thức và ngôn ngữ cho trẻ hơn hết là các hoạt động tự phục vụ bản thân của mình.

Sau 2 năm hoạt động, trung tâm cũng đã và đang từng bước khẳng định chuyên môn của mình không chỉ thông qua việc can thiệp với trẻ mà còn hỗ trợ tối đa cho phụ huynh khi can thiệp cho con tại nhà. Vai trò của phụ huynh trong quá trình can thiệp với trẻ được các thầy cô trong trung tâm đặt lên hàng đầu – bởi hơn ai hết, phụ huynh chính là những người hiểu con nhiều nhất.

Hoạt động hỗ trợ đối với phụ huynh hiện tại trung tâm mới triển khai được khi phụ huynh đến trung tâm để chơi cùng con. Từ đó, sẽ giúp phụ huynh hiểu về đặc điểm của trẻ, hiểu về những rối loạn của trẻ, hiểu được cách chơi của trẻ để từ đó điều chỉnh bản thân làm thế nào để thích nghi với trẻ, biết cách nương theo trẻ đúng cách, phát huy tối đa khả năng của trẻ khi tương tác cùng bố mẹ.

Một trong những hoạt động mà các thầy cô trong trung tâm luôn đặc biệt chú ý đó là các hoạt động ngoài trời nhằm giúp trẻ có những trải nghiệm khác nhau khi tham gia ở các môi trường khác nhau. Các hoạt động ngoài trời, trẻ trong trung tâm thường được tham gia các hoạt động vận động có chú đích, được thực hành những hoạt động mà các con đã được dạy ở trên lớp học và ứng dụng vào các hoạt động đời thường. Mỗi Quý các thầy cô giáo trong trung tâm sẽ tổ chức hoạt động dã ngoại nửa ngày hoặc cả ngày cho trẻ đi tham quan và chơi ở một địa điểm khác nhau. Sau mỗi lần tổ chức tham quan, thông qua hành vi và thái độ của trẻ để các cô kịp thời điều chính chương trình can thiệp cho trẻ để làm sao phù hợp với từng môi trường khác nhau của mỗi trẻ.

Bảo tàng dân tộc học

Thủy Cung – Time City

Vận động ngoài trời ngay tại trung tâm

Vẽ tranh nhân ngày 20/10

Xới đất – Trồng cây

Vườn trải nghiệm nông nghiệp sinh thái

Eco Park – Bát Tràng

Chương trình can thiệp theo nhóm cũng là một trong những điểm nhấn vô cùng quan trọng đối với nhóm trẻ. Chương trình nhóm trẻ sẽ được tham gia các tiết học về nhận thức, vận động, kỹ năng tự phục vụ bản thân và kỹ năng chơi theo nhóm – đảm bảo can thiệp toàn diện các mặt cho trẻ.

Bánh trôi – Bánh chay

Về đội ngũ nhân sự, cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn vô vàn khó khăn – nhưng không vì thế mà Ban lãnh đạo trung tâm nản lòng. Ngay từ đầu vào, trung tâm yêu cầu về bằng cấp chuyên môn của mỗi chuyên viên theo đúng chuyên ngành: Giáo dục đặc biệt, Tâm lý – giáo dục, Công tác xã hội hay Mầm non. Sau khi tuyển dụng thì tất cả các chuyên viên trong trung tâm đều phải trải qua quá trình thử việc làm việc với nhóm trẻ – đảm bảo các mặt về kiến thức cũng như chuyên môn để có thể làm việc linh hoạt với trẻ. Bên cạnh đó, là các buổi tập huấn đào tạo nội bộ sẽ được Ban lãnh đạo trung tâm đặc biệt chú trọng – và thường triển khai vào các buổi thứ 7 hàng tuần nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các chuyên viên trong quá trình dạy trẻ. Đồng thời, Ban lãnh đạo trung tâm thường xuyên cử cán bộ nhân viên tham gia các khóa tập huấn có uy tín nhằm nâng cao, mở rộng hiểu biết và học hỏi ở các đồng nghiệp.

Về chế độ ăn của trẻ bán trú tại trung tâm là trẻ ăn 2 bữa chính: bữa trưa và bữa phụ đầu giờ chiều. Trong thực đơn của trẻ thì ăn theo chế độ nghiêm ngặt như kiêng sữa có đường, các loại bánh ngọt đồng thời hạn chế ăn đồ chiên, không uống nước có gas. Bữa ăn của trẻ cũng được ăn theo bữa cơm gia đình – trẻ sẽ lựa chọn đồ ăn cho vào bát của mình. Những trẻ lớn có thể ăn bằng đũa sẽ ngồi riêng và những trẻ nhỏ hơn cần sự hỗ trợ của cô thì sẽ ngồi riêng để các cô có thể hỗ trợ 1 cách tốt nhất. Với mục tiêu, trẻ có thể ăn nhiều đồ ăn khác nhau, nên thực đơn đối với trẻ cũng luôn là vấn đề Ban lãnh đạo trung tâm luôn cân nhắc để đảm bảo dinh dưỡng đối với trẻ.

Với định hướng cụ thể trong quá trình hoạt động, Trung tâm hi vọng rằng mỗi bước đi của Trung tâm sẽ in dấu trong sự nghiệp giáo dục cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Với sứ mệnh của mình, Trung tâm xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể cán bộ nhân viên trong trung tâm đã, đang và sẽ luôn cố gắng và nỗ lực hết mình để mang lại thật nhiều cơ hội hòa nhập cho trẻ.

Bằng tất cả tấm lòng và luôn mong các cô nỗ lực và không ngừng học hỏi, những món quà về tinh thần sẽ là những món quà vô giá ghi nhận những cố gắng của mỗi cá nhân trong những bước trưởng thành của trung tâm. Và hơn ai hết, Ban lãnh đạo Trung tâm hi vọng rằng 5, 10 năm nữa chúng ta vẫn có thể bước cùng với nhau đi qua những khó khăn, rồi cả những thành quả mà chúng ta xây nên nhé!

Cuối cùng, thay mặt toàn thể cán bộ nhân viên, chuyên viên trong trung tâm xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý phụ huynh học sinh đã luôn tin tưởng, ủng hộ và đồng hành cùng với Trung tâm trong suốt thời gian qua.

 

EMột số hình ảnh trong buổi lễ tri ân các thầy cô giáo và lễ kỷ niệm 2 năm thành lập trung tâm Autism EDU 2019

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận