24-03-2022

Trẻ tự kỷ thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp mắt. Ngoài những hoạt động trong quá trình can thiệp với trẻ như giơ đồ vật ngang tầm mắt, chơi các trò chơi thu hút sự chú ý của trẻ ở giai đoạn đầu thì ở giai đoạn dạy trẻ tự kỷ giao tiếp cần nhiều kỹ năng tương tác xã hội hơn. Với những trẻ đã có ngôn ngữ vào giao tiếp đơn giản thì việc lựa chọn câu chuyện xã hội để dạy trẻ là một trong những phương pháp khá hiệu quả tác động đến nhận thức, phát triển kỹ năng quan sát, thấu cảm và tự điều chỉnh hành vi trong quá trình giao tiếp với những người xung quanh.
Dưới đây là một câu chuyện xã hội dạy trẻ tự kỷ giao tiếp mắt khi nói chuyện với bạn trong lúc chơi. Tài liệu được dịch lại dựa trên video trên
“Xin chào, tôi tên là ….
Tôi rất muốn nói chuyện và chơi cùng với các bạn. Vì khi nói chuyện và chơi có rất nhiều điều thú vị và khiến tôi cảm thấy rất vui.
Khi tôi muốn bắt đầu nói chuyện hoặc chơi với bạn của mình, tôi cần nhìn vào mắt của họ. Và điều này được gọi là giao tiếp mắt. Khi tôi không nhìn vào mắt, bạn tôi sẽ không biết rằng tôi muốn nói chuyện hoặc chơi cùng họ.
Khi mọi người nói chuyện với tôi, tôi cũng cần sử dụng giao tiếp mắt. Đó là khi nhìn mọi thứ bằng ánh mắt của mình sẽ nói cho người khác biết chúng ta đang nghĩ gì.
Sử dụng giao tiếp mắt chỉ cho mọi người thấy tôi đang chú ý đến họ và cả những gì họ đang nói. Khi mọi người nói với tôi, tôi nên nghĩ về những gì họ nói và luôn nhìn vào mắt họ.
Khi tôi không nhìn vào mắt trong lúc họ đang nói chuyện với tôi, họ sẽ nghĩ tôi không lắng nghe họ. Điều này sẽ làm tổn thương đến họ.
Giờ tôi biết cách sử dụng giao tiếp mặt như thế nào rồi!”
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận