Tin tức

21-02-2018

1. Tiêu chí xác định người bị khuyết tật trí tuệ

– Dưới mức trí tuệ trung bình một cách rõ rệt (IQ<70, đo bằng test trí tuệ tiêu chuẩn)

– Suy yếu trong hoạt động, chức năng thích nghi

– Các khuyết tật hình thành trong quá trình phát triển

2. Người bị khuyết tật trí tuệ mang những đặc điểm sau:

– Chậm về khả năng nghe – hiểu và nói.

– Trí nhớ kém, học rồi quên.

– Khó tiếp thu những quy ước, quy định xã hội

– Khó khăn trong những kỹ năng giải quyết vấn đề

– Chậm trong sự phát triển các hành vi thích nghi như tự chăm sóc, tự phục vụ bản thân.

– Thiếu sự kiềm chế ở nơi công cộng.

3. Phân loại khuyết tật trí tuệ

* Mức độ nhẹ: không biểu hiện rõ trước khi vào lớp 1, tự lớp 1 đến trưởng thành gặp khó khăn trong học tập và tư duy trừu tượng.

* Mức độ trung bình: ngay từ bé và trong suốt quá trình phát triển, khả năng khái niệm hóa và học tập kém hơn; trước khi học lớp 1: khả năng ngôn ngữ chậm hơn.

* Mức độ nặng: kỹ năng khái niệm hóa kém hơn hẳn, rất khó khăn trong việc nhận biết và hiểu con số, chữ viết.

* Mức độ trầm trọng: hầu như chỉ có khả năng tư duy trực quan với đồ vật, cần hỗ trợ suốt đời.

Đối với trẻ dưới 6 tuổi, việc sử dụng các trắc nghiệm trí tuệ thường khó khăn hoặc thiếu chính xác. Trẻ có những nghi ngờ khuyết tật trí tuệ thường có biểu hiện chậm hơn ở một số lĩnh vực phát triển như: ngôn ngữ, giao tiếp, vận động, kỹ năng cá nhân, kỹ năng xã hội… Nhưng những trẻ có thể phát triển và “đuổi kịp” các bạn khi lớn hơn.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận