Tin tức

21-07-2021
Tìm trường hòa nhập cho trẻ đặc biệt sau 1 thời gian can thiệp và có những tiến bộ nhất định luôn là mục tiêu lớn mà mỗi phụ huynh học sinh cũng như giáo viên chuyên biệt hướng đến. Nhưng tìm như thế nào để có thể mang lại kết quả khả quan nhất thì chắc chắn không phải ai cũng nắm rõ được các bước. Bài viết là kinh nghiệm cá nhân của cá nhân ad khi đi tìm trường cho trẻ học hòa nhập.
Những ngày qua là những ngày trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc của bản thân từ hi vọng đến hoang mang rồi hụt hẫng và cuối cùng là thất vọng khi đi đồng hành cùng tìm trường hòa nhập cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.
Với một cô giáo dạy trẻ đặc biệt, chắc hẳn không ai quên được cảm giác trẻ được đi học hòa nhập sau 1 thời gian can thiệp phải không ạ? Thế nhưng câu chuyện về việc đi tìm trường #hòanhập cho các con quả là gian nan.
Đàu tiên, phải kể đến chuyện trẻ không có mã số định danh khi đi can thiệp ở các trung tâm chuyên biệt tại thời điểm mà trẻ chuẩn bị vào lớp 1 hoặc có trẻ phải đi học muộn 1 năm do chưa đủ khả năng đi can thiệp ở năm trước.
Thứ hai là không phải trường nào khi phụ huynh nói chuyện về tình hình của trẻ dễ dàng chấp nhận và xem hồ sơ của trẻ. Hoặc các trường sẽ từ chối khéo hoặc sẽ giới thiệu sang trường khác phù hợp với trẻ hơn.
Thứ 3 là tìm kiếm được giáo viên có thể hỗ trợ tốt nhất cho con trong năm học đầu tiên ở cấp Tiểu học.
Và cuối cùng là môi trường lớp học (bạn bè và các bậc phụ huynh khác) có dễ dàng chấp nhận trong lớp có 1 trẻ có nhu cầu đặc biệt hay không?
Sau rất nhiều cuộc gọi điện thoại đến các chị Hiệu trưởng ở các trường công thì mình rút ra một vài kinh nghiệm trong việc xin học cho con ở các trường cụ thể như sau:
1. Muốn can thiệp như thế nào cũng được nhưng nhất định phải xin được mã số định danh cho trẻ. Khi trẻ có mã số định danh thì dù là đúng tuyến hay trái tuyến thì trẻ cũng dễ dàng được nhận vào trường vì đây là Quyền của trẻ em. Trong trường hợp trường từ chối thì phụ huynh vui lòng xin 1 giấy xác nhận từ phía nhà trường về lí do không nhận trẻ để có thể làm các thủ tục pháp lý. Tất nhiên, điều này là điều mà không ai mong muốn cả.
2. Hầu hết các trường công đều nhận trẻ có nhu cầu đặc biệt. Quy định chung là mỗi lớp có 1 – 2 trẻ trong nhóm lớp. Vì vậy, phụ huynh cần xem xét kỹ lưỡng về các mặt phát triển của con để quyết định nên lựa chọn trường nào phù hợp với con (học trường công – độc lập hoặc có giáo viên đi kèm hỗ trợ hay học trường tư để con được giảm bớt kỳ vọng về nhận thức). Điều này phụ huynh có thể tham khảo ý kiến từ các nhà chuyên môn để có thêm cái nhìn khách quan hơn.
3. Phụ huynh nên cân nhắc về việc làm Giấy xác nhận trẻ khuyết tật để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ trong quá trình học hòa nhập. Việc công nhận trẻ gặp những khó khăn nhất định trong quá trình hòa nhập sẽ là 1 lợi thế giúp cho trẻ nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ phía giáo viên, bạn bè và ngay bản thân các bậc phụ huynh khác.
Trên đây là một số kinh nghiệm của ad sau rất nhiều năm đồng hành cùng trẻ. Quý phụ huynh học sinh cần thêm thông tin gì về quá trình xin học hòa nhập thì cứ ib cho ad để nhận được ý kiến hỗ trợ về chuyên môn ạ.
——————————–
Trung tâm Autism EDU
Địa chỉ: Số 33, ngõ 61, Thái Thịnh, P. Thịnh Quang, Q. Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 0978 259 186

Gửi phản hồi

avatar